ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน จากแรงเทขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 .ต.ค.) สัญญาข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลืองปิดปรับตัวลงทั้งกระดานเนื่องจากแรงเทขายทำกำไร หลังตลาดปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงการซื้อขายก่อนหน้า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.43% ปิดที่ 3.79 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 10.75 เซนต์ หรือ 2.07% ปิดที่ 5.0825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 9.105 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปิดลบเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร จากกระแสคาดการณ์ว่าในสัปดาห์หน้าจะมีฝนตกลงมาบริเวณภูมิภาคทะเลดำแหล่งส่งออกข้าวสาลีสำคัญของโลก ซึ่งจะช่วยหนุนการเจริญเติบโตของผลผลิตข้าวสาลีที่ปลูกในบริเวณนี้

ส่วนสัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดัน ภายหลังรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) สะท้อนความคืบหน้าในเก็บเกี่ยวข้าวโพด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ฉุดให้สัญญาข้าวโพดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ณ วันที่ 11 ต.ค. มีการเก็บเกี่ยวข้าวโพดสหรัฐคิดเป็น 42% เพิ่มขึ้นจาก 27% ของสัปดาห์ก่อนหน้า และมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่เก็บเกี่ยวได้ราว 23% ส่วนค่าเฉลี่ยการเก็บเกี่ยวระยะ 5 ปีของช่วงเวลานี้ของปีอยู่ที่ 43%

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเช่นกัน เนื่องจากรายงาน USDA บ่งชี้ถึงความคืบในการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองแข็งแกร่ง และเกินกว่าค่าเฉลี่ยระยะ 5 ปีของช่วงเวลานี้ของปี

อย่างไรก็ดี สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน จากรายงานของ USDA ที่ว่า สหรัฐส่งออกถั่วเหลืองไปจีนอีก 235,000 ตัน ขณะที่สกุลเงินเรียลของบราซิล ซึ่งเป็นประเทศส่งออกถั่วเหลืองสำคัญ พุ่งแรงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ