ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์แข็งฉุดธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2015 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ต.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลงทั้งกระดาน เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 1.05% ปิดที่ 3.76 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที่ 5.06 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. 2559 ลดลง 8.25 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 8.8275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลง ภายหลังคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐได้ส่งสัญญาณในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนธ.ค.

โดยปกติแล้ว การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น นักวิเคราะห์มองว่าการแข็งค่าของดอลลาร์อาจเป็นปัจจัยลบต่อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินสหรัฐ เนื่องจากทำให้ราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ว่า เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จก่อนกำหนดจากอานิสงค์อากาศที่แห้งต่อเนื่อง

ส่วนสัญญาข้าวสาลีอ่อนแรงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เนื่องจากฝนที่ตกในเขตมิดเวสต์สหรัฐเกื้อหนุนการเจริญเติบโตของข้าวสาลีปลูกใหม่

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ต.ค. ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลลดลงจากสัปดาห์ก่อน 0.7% สู่ระดับ 944,000 บาร์เรล/วัน ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ระบุว่า ปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตยังคงต่ำกว่าตัวเลขที่ต้องถึงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปีการตลาด 2558/2559 ขณะที่สต็อกเอธานอลสหรัฐแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ