ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก หลังเกษตรกรชะลอขายผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั่วกระดานเนื่องจากเกษตรกรทั่วโลกได้ชะลอการขายผลผลิต ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 3.8225 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 5.22 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 8.8575 ดอลลาร์/บุชเชล

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ว่ายอดการส่งออกข้าวโพดและข้าวสาลีของสหรัฐจะต่ำกว่าในปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาเสนอขายของกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่อื่นๆ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่เกษตรกรชะลอการขายผลผลิตได้ส่งผลกระทบต่อตลาด ไม่เฉพาะแต่ในสหรัฐ แต่ยังรวมถึงทั่วโลกด้วย ซึ่งส่งผลให้ราคาสูงขึ้น

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่ร่วงลงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่าสหรัฐได้ขายถั่วเหลืองจำนวน 120,000 ตันให้กับจีน

ขณะเดียวกัน สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งโดยปกติถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร เนื่องจากจะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ไม่ได้ถือครองสกุลเงินดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ