ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ หลังดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ จากการแข็งงค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะรายงานบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงของยอดส่งออกของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 2.23% ปิดที่ 3.73 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 4.8275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 23.75 เซนต์ หรือ 2.62% ปิดที่ 8.8225 ดอลลาร์/บุชเชล

ถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากการรายงานของสื่อที่ระบุว่า นายมอริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินาจะปล่อยให้ค่าเงินเปโซลอยตัว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การส่งออกของอาร์เจนตินาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินเปโซ ซึ่งมีแนวโน้มจะมีความต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2558 และจะเพิ่มแรงกดดันต่อการส่งออกถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลีของสหรัฐ

รายงานการส่งออกประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ธ.ค.ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) บ่งชี้ว่า ข้าวโพดมียอดส่งออกลดลง 47% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ข้าวสาลีส่งออกลดลง 38% และถั่วเหลืองลดลง 13%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองมีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ในขณะที่ยอดส่งออกข้าวโพดและข้าวสาลีต่ำกว่าคาดการณ์

ทั้งนี้ การคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐภายในปีนี้ได้ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้ และกดดันให้สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรขาดความน่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ