ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดร่วงจากสภาพอากาศ,ราคาผลผลิตอเมริกาใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (23 ธ.ค.) สัญญาข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลืองปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น และราคาผลผลิตที่ร่วงลงในอเมริกาใต้

สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 4.695 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. รูดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 3. 655 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลือส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.54% ปิดที่ 8.8075 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากมีข่าวว่าอียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าข้าวสาลีมากที่สุดในโลก ได้ซื้อข้าวสาลีจากอาร์เจนตินา 120,000 ตันในราคาที่ต่ำลงมาก ในระหว่างการเสนอขายแข่งกับนานาชาติ

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นในอเมริกาใต้ เนื่องจากฝนตกหนักเกินคาดการณเมื่อคืนนี้บริเวณพื้นที่ตอนเหนือของบราซิล ซึ่งช่วยบรรเทาความกังวลว่าฝนแล้งจะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของถั่วเหลือง

ด้านข้อมูลการผลิตเอทานอลสหรัฐค่อนข้าวเป็นปัจจัยลบให้แก่สัญญาข้าวโพด โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ธ.ค. ปริมาณการผลิตเอทานอลลดลงจากสัปดาห์ก่อนเกือบ 3% สู่ระดับ 973,000 บาร์เรลวัน ขณะที่สต็อกเอทานอลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบรายปี สต็อกเอทานอลปรับตัวสูงขึ้น 16%

ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเมื่อคืนค่อนข้างเบาบาง ก่อนที่ตลาดจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 25 ธ.ค.เนื่องในวันคริสต์มาส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ