จีนรุกหารือแผนพัฒนาการเกษตรปี 59 ตั้งเป้าช่วยเกษตรกรมีรายได้มั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมด้านเกษตรกรรมประจำปีของจีนเปิดฉากขึ้นในวันนี้ เพื่อทบทวนการทำงานของภาคการเกษตรและชนบทในปีที่ผ่านมา และเตรียมแผนสำหรับปีต่อไป เพื่อวางกลยุทธ์ในด้านอุปทานผลผลิตจากแหล่งเพาะปลูก ปรับแผนพัฒนาเกษตรกรรม รวมถึงขยายการให้บริการทางวัฒนธรรมในภาคประชาชน และระบบประกันสังคมให้ครอบคลุมทั้งในเขตเมืองและชนบท

ในปีนี้ การผลิตภาคเกษตรกรรมของจีนยังคงเติบโตดี ส่วนการเก็บเกี่ยวพืชพรรณก็อุดมสมบูรณ์ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 แล้ว โดยแบ่งเป็นผลผลิตธัญพืช 621.44 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี ราคาพืชผลการเกษตรยังคงผันผวน เกษตรกรจึงไม่ค่อยมีแรงจูงใจที่จะทำเกษตรกรรม ในขณะที่ทรัพยากรดินและน้ำก็เริ่มขาดแคลน

ปีหน้า รัฐบาลจีนจึงมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมันด้านความสามารถในการเข้าถึงอาหารของประชากร ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ที่เติบโตอย่างมั่นคง เร่งปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐาน และพัฒนาความสามารถรวมถึงคุณภาพในการผลิตด้วย

ในปีนี้คาดว่า เกษตรกรจีนจะมีรายได้สุทธิต่อหัวมากกว่า 10,000 หยวน (1,544 ดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่รายได้ต่อหัวของประชากรเมืองพุ่งขึ้น

นักวิเคราะห์มองว่า ประเทศจีนได้วางรากฐานเพื่อการพัฒนาเกษตรกรรมไว้อย่างแข็งแกร่งและสัมพันธ์กัน แต่ก็ต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่คาดเดาได้ยากอยู่เสมอในช่วงเวลาที่ประเทศจะเข้าสู่ขั้นตอนที่สำคัญของการพัฒนาการเกษตรให้ทันสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ