ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ หลังสภาพอากาศดีขึ้นก่อนวันหยุดยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่ตลาดให้ความสนใจกับสภาพอากาศที่ดีขึ้นในอเมริกาใต้ ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางก่อนจะถึงวันคริสต์มาส แม้ว่าจะมีปัจจัยหนุนจากรายงานการส่งออกประจำสัปดาห์ที่สูงเกินคาดในและการอ่อนค่าของดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 3.645 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 4.675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 8.73 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันเนื่องจากบริษัทโกลบอล ฟอร์แคสท์ ซิสเท็ม คาดว่า สภาพอากาศที่แห้งและมีฝนตกปานกลางถึงหนักมากในตอนใต้ของบราซิลจะเปลี่ยนไปอยู่ทางตอนกลางและตอนเหนือหลังจากวันที่ 1 ม.ค.2559

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ฝนตกในภาคเหนือของบราซิลจะเหมาะอย่างยิ่งกับการเจริญเติบโตของถั่วเหลือง และสภาพอากาศที่แห้งขึ้นในทางตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินาและทางใต้ของบราซิลจะช่วยให้ข้าวโพดเติบโตได้ดีขึ้นและลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรค

แต่การปรับตัวลงของสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรถูกสกัดไว้ หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานยอดส่งออกที่สูงเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานการส่งออกประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ธ.ค.ของ USDA ระบุว่า การส่งออกข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น 23% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และสูงขึ้น 35% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์

ส่วนการส่งออกข้าวโพดเพิ่มขึ้น 66% จากสัปดาห์ก่อนหน้าและ 75% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์ ขณะที่การส่งออกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 4% จากสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ลดลง 6% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์

  • ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT จะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 25 ธ.ค.นี้ เนื่องในวันคริสต์มาส *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ