ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดร่วง เหตุวิตกตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2016 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) สัญญาข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลืองปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ดีขึ้นในอเมริกาใต้ยังส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์โลกชะลอตัวและผลผลิตล้นตลาด

สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 11.75 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 4.5825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 2.02% ปิดที่ 3.515 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 8.25 เซนต์ หรือ 0.95% ปิดที่ 8.56 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาด CBOT ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงในตะวันออกกลาง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานวานนี้ว่า ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. ยอดส่งออกข้าวโพดลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 43% ขณะที่ยอดส่งออกข้าวสาลีปรับตัวขึ้น 12% ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนเล็กน้อย

เมื่อเทียบรายปี ยอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐปรับตัวลง 22% ยอดส่งออกข้าวสาลีปรับตัวลงกว่า 12% และยอดส่งออกถั่วเหลืองลดลงกว่า 10%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ผลกระทบจากการที่อาร์เจนตินา รัสเซีย สหภาพยุโรป และบราซิลได้เริ่มเสนอขายผลผลิตเพื่อส่งออกอย่างจริงจังนั้น ได้เริ่มสร้างแรงกดดันให้แก่การส่งออกผลผลิตสหรัฐแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ