ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดบวก เหตุดอลล์อ่อน,วิตกสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศและการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่ข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.53 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 4.685 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 8.645 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐอาจจะส่งผลให้ผลผลิตลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวสาลี ถึงแม้ว่าการปรับตัวขึ้นได้ถูกสกัดไว้จากอุปสงค์ด้านการส่งออกที่ชะลอลงสำหรับข้าวสาลีสหรัฐ

รายงานการส่งออกประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ยอดส่งออกข้าวสาลีเพิ่มขึ้น 8% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนยอดส่งออกข้าวโพดลดลง 36% ขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 33%

AgResource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยการเกษตรในชิคาโกระบุว่า "ยอดส่งออกสะสมของข้าวโพดปรับตัวลดลง 25% ในปีการตลาดนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อน และอยู่ที่ระดับ 46% ของตัวเลขคาดการณ์สำหรับตลอดทั้งปีของ USDA ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ระดับ 50% ณ วันที่ 31 ธ.ค. ส่วนยอดส่งออกรวมของข้าวสาลีลดลง 15% จากปีก่อน และยอดส่งออกถั่วเหลืองลดลง 11%"

AgResource ระบุว่า USDA มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์ยอดส่งออกข้าวโพดลงในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี ถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนในระดับหนึ่งจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเร็วๆนี้ ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดการเงินในทั่วโลก ซึ่งได้ช่วยหนุนสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายเป็นเงินสกุลดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ