ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ร่วงลงในช่วงก่อนหน้านี้ ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 3.725 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดทรงตัวที่ 4.7525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 8.8625 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่บ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดฝนตกหนักและส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดจำนวนมากในอาร์เจนตินาในช่วง 7-10 วันข้างหน้า อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน ซึ่งร่วงลงมากกว่า 4% ในระหว่างวัน ได้สกัดการปรับตัวขึ้นของราคาข้าวโพด เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวได้บั่นทอนความหวังของนักลงทุนที่ว่า ราคาข้าวโพดอาจจะปรับตัวขึ้นหากโรงกลั่นนำเอทานอลที่ผลิตจากข้าวโพดไปผสมในน้ำมันเบนซินในสหรัฐเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อียิปต์ได้ยกเลิกการเสนอซื้อข้าวสาลีเมื่อเร็วๆนี้ ท่ามกลางการขาดแคลนผู้เสนอขาย อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่าอียิปต์มีแนวโน้มที่จะบีบผู้ส่งออกในการเสนอซื้อครั้งต่อไปในอีกไม่กี่วันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ