ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ จากการแข็งค่าของดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (5 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 3.6575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.27% ปิดที่ 4.6675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 8.675 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังจากรายงานข้อมูลการจ้างงานไม่ได้บ่งชี้ถึงทิศทางของตลาดแรงงานที่ชัดเจน แต่ก็เปิดโอกาสให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เพิ่มเติม

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์จะเป็นปัยจัยลบต่อสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร เนื่องจากจะมีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ตลาด CBOT ยังได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองในตลาดโลก ท่ามกลางการอ่อนแรงลงของอุปสงค์ AgResource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยการเกษตรในชิคาโก้ระบุว่า ตลาดได้เข้าสู่ช่วงซบเซาเนื่องจากเกษตรกรในภูมิภาคทะเลดำได้นำผลผลิตออกมาขาย โดยสัญญาข้าวสาลีที่ตลาดปารีสได้ปิดร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะที่ตลาด CBOT ก็ร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ