ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ วิตกอุปทานตลาดโลกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์การเกษตรปรับตัวลดลง เนื่องจากอุปทานในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงและอุปสงค์ที่อ่อนแอลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 3.655 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1.33% ปิดที่ 4.6225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 8.7975 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงหลังจากที่เพิ่มขึ้น 2 วันติดต่อกัน เนื่องจากมีอุปทานในตลาดโลกในปริมาณที่สูง ขณะที่อุปสงค์ปรับตัวลดลง นักวิเคราะห์กล่าวว่า อียิปต์ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในโลกได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 3.7 ล้านตัน ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นปริมาณต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ส่วนสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอเมริกาใต้ AgResource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยการเกษตรในชิคาโก้กล่าวว่า "ภูมิภาคอเมริกาใต้กำลังมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากบราซิลมีผลผลิตเพิ่มขึ้นและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในอาร์เจนตินา ปารากวัย และพื้นที่ทางตอนใต้ของบราซิล"

รายงานผลผลิตเอทานอลประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 12 ก.พ.ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกเอทานอลปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 975,000 บาร์เรลต่อวัน ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นปัจจัยลบต่อสัญญาข้าวโพด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ