ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก รับราคาน้ำมันพุ่ง,ดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2016 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (4 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 3.5825 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 4.6075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 14.75 เซนต์ หรือ 1.71% ปิดที่ 8.785 ดอลลาร์/บุชเชล

ถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากแรงช้อนซื้อของนักลงทุน หลังจากค่าเงินเรียลของบราซิลแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยบราซิลเป็นประเทศคู่แข่งผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายสำคัญของสหรัฐ นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินสกุลเรียลถือเป็นข่าวดีสำหรับอุปทานถั่วเหลืองของสหรัฐ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของประเทศมีราคาสูงขึ้นสำหรับประเทศผู้นำเข้า

ข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดน้ำมัน ซึ่งโดยปกติแล้ว การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันถือเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดข้าวโพด เนื่องจากจะกระตุ้นให้มีการนำเอาเอทานอลไปผสมในเชื้อเพลิงชีวภาพและน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุปสงค์ในข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทั้งสามรายการได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ปรับตัวลดลง 0.3% ส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ