ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนค่าหนุนสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2016 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดยังปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นขานรับดอลลาร์อ่อน

สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 4.7075 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.6825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 8.945 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงติดต่อกันวันที่ 2 เนื่องจากเทรดเดอร์มองว่า ต้นข้าวสาลียังอยู่ในเกณฑ์ดีแม้มีการพยากรณ์ว่าจะเกิดแล้งฝนในสหรัฐก็ตาม

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 มี.ค. การผลิตเอทานอลเพิ่มขึ้น 2.1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับ 999,000 บาร์เรล/วัน ส่วนสต็อกเอทานอลร่วงลงเกือบ 2% เมื่อเทียบต่อสัปดาห์ จึงเป็นปัจจัยหนุนให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น เนื่องจากข้าวโพดเป็นส่วนประกอบในผลิตเอทานอลที่สหรัฐ

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองเคลื่อนไหวในแดนลบเกือบตลอดการซื้อขาย แต่สามารถปิดในแดนบวกได้เมื่อคืนนี้ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐร่วงหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย และได้ลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ลงเหลือเพียง 2 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ