ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก รับคำสั่งซื้อล็อตใหม่สดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2016 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (8 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดทำสถิติปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน เพราะได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อล็อตใหม่ ซึ่งช่วยหนุนทั้งสัญญาถั่วเหลืองและสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 3.6225 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.71% ปิดที่ 4.6025 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 1.35% ปิดที่ 9.1675 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการมีอุปสงค์ใหม่ๆเพิ่มขึ้นในตลาด กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนของสหรัฐได้ส่งออกข้าวโพดจำนวน 120,000 ตันโดยไม่ได้ระบุประเทศผู้ซื้อสำหรับการส่งมอบในปีการตลาด 2558/2559 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ USDA ได้รายงานยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดไปแล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อหลังจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกัน 4 วันในช่วงก่อนหน้านั้น

ถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นหลังราคาอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันศุกร์ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังระบุว่า ถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อเช่นเดียวกับในตลาดข้าวสาลี

นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ช่วยให้สินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐมีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้นในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ