ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดบวก รับยอดส่งออกสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (15 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดและสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางข้อมูลการส่งออกใหม่ๆจากรัฐบาลสหรัฐและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในอเมริกาใต้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 3.785 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดทรงตัวที่ 4.5975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.84% ปิดที่ 9.56 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ระบุว่า สหรัฐได้ส่งออกข้าวโพดจำนวน 340,000 ตันโดยไม่ได้ระบุประเทศผู้ซื้อ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เทรดเดอร์ได้ช้อนซื้อสัญญาข้าวโพดเพื่อเก็งกำไรเป็นจำนวนมาก เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภัยแล้งในบราซิลที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตสินค้าเกษตรของประเทศ

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของ USDA ที่ระบุว่า สหรัฐได้ส่งออกถั่วเหลืองจำนวน 130,000 ตันให้กับจีนสำหรับการส่งมอบในปีการตลาด 2559/2560

นอกจากนี้ สัญญาสินค้าโภคภัณเกษตรสหรัฐยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดค่าเงินดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินอื่นๆได้ปรับตัวลดลงมากกว่า 0.4% ในระหว่างวัน

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยบวกต่อสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสหรัฐ เนื่องจากจะทำให้ราคาลดลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ