ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดร่วงหลังสภาพอากาศดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (22 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดและสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกปรับตัวดีขึ้นและจากคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตถั่วเหลืองในอาร์เจนตินาอาจปรับตัวสุงขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 14.25 เซนต์ หรือ 3.66% ปิดที่ 3.755 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 29.5 เซนต์ หรือ 5.86% ปืดตัวที่ 4.74 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 31.25 เซนต์ หรือ 3.04% ปิดที่ 9.9625 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันและได้ฉุดตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่สัญญาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนในช่วงกลางสัปดาห์ ด้านโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของสัญญาข้าวสาลีในระยะที่ผ่านมานั้น ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน

สัญญาถั่วเหลืองร่วงหลุดระดับ 10 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า อาร์เจนตินาอาจจะมีผลผลิตถั่วเหลืองที่สูงเกินคาด โดยกระทรวงเกษตรของอาร์เจนตินาได้รับลดคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองลงสู่ระดับ 57.6 ล้านตัน จาก 60.9 ล้านตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสหรัฐยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดค่าเงินดอลลาร์เทียบกับเงินสกุลหลักในตระกร้าเงินเพิ่มขึ้นมากกว่า 0.5% โดยการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์จะเป็นปัจจัยลบต่อสินค้าโภคภัณเกษตร เนื่องจากจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาสูงขึ้นสำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ