ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ รับคาดการณ์ผลผลิตอุดมสมบูรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (30 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากเกิดกระแสคาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตอุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้มีธัญพืชในตลาดเพิ่มขึ้น จนทำให้ราคาลดลงในอนาคต

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 1.56% ปิดที่ 3.1575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 3.9225 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 13.5 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 9.5075 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงรับรายงานประเมินคุณภาพของกระทรวงเกษตรสหรัฐ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐได้ประเมินคุณภาพผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐ 73% ไว้ที่ระดับดีถึงดีเยี่ยม เมื่อเทียบกับ 72% ของสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังทำสถิติสูงสุดในช่วงนี้ของปีเท่าที่ทางกระทรวงเคยมีการประเมินมาตั้งแต่ปี 2529

รายงานประเมินคุณภาพข้าวโพดสหรัฐก็ออกมาแข็งแกร่งเช่นกัน โดยทางกระทรวงได้ประเมินข้าวโพดสหรัฐ 75% ไว้ที่ระดับดีถึงดีเยี่ยม ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า และยังทำสถิติสูงสุดในช่วงนี้ของปีนับตั้งแต่ปี 2537

ราคาข้าวโพดได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากเกษตรกรสหรัฐบางพื้นที่ได้ขายผลผลิตข้าวโพดของปีที่แล้วไปบางส่วน ก่อนเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่คาดว่าจะมากเป็นประวัติการณ์ โดยเกษตรกรกำลังขายข้าวโพดบางส่วนเพื่อเคลียร์พื้นที่คลังสินค้าให้กับผลผลิตล็อตต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสูงถึง 1.52 หมื่นล้านบุชเชล

แม้ว่าได้ขายผลผลิตไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังคาดว่าคลังข้าวโพดสหรัฐน่าจะทำสถิติสูงสุดในรอบ 29 ปีในฤดูที่กำลังจะถึง

ส่วนราคาข้าวสาลีได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังข้อมูลจากรัฐบาลระบุว่า เกษตรกรสหรัฐมีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีช่วงฤดูใบไม้ผลิเร็วกว่าปกติ ซึ่งคาดว่าผลผลิตล็อตใหม่นี้จะไปเพิ่มปริมาณข้าวสาลีทั้งในและต่างประเทศที่เดิมทีก็ล้นตลาดอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ