ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงต่อเนื่อง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 3.3175 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 4.03 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.25เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 9.4275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หลังมีฝนตกหนักในเขตมิดเวสท์

สภาพอากาศชื้นจะเข้าปกคลุมพื้นที่เพาะปลูกตลอดช่วงสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลว่า ปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าระดับปกติจะเป็นปัจจัยลบต่อยอดผลผลิตรวมในประเทศ

สัญญาข้าวสาลีขยับขึ้นหลังจากที่ร่วงลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ประกอบกับนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล โดยราคาข้าวสาลีที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในเดือนส.ค. ได้ส่งผลให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาที่อาจร่วงลงต่ำเพิ่มเติม จากการคาดการณ์ที่ว่าสัญญาข้าวสาลีจะไม่ร่วงลงต่ำกว่าระดับปัจจุบัน

สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากนโยบายส่งออกถั่วเหลืองของอาเจนตินาที่ยังไม่แน่นอน โดยนายมาร์คอส เปนา หัวหน้าคณะมนตรี ระบุว่า รัฐบาลอาเจนตินากำลังพิจารณาเลื่อนการปรับลดภาษีส่งออกถั่วเหลืองไปเป็นช่วงปีหน้า หลังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำในประเทศแถบละตินอเมริกา

ทั้งนี้ สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทรุดหนักในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ปรับขึ้นประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ผลผลิตข้าวโพดในปีนี้จะมีปริมาณมากเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ