ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก รับอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2016 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันคืนนี้ (20 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยจากปริมาณความต้องการในตลาดที่แข็งแกร่ง ประกอบกับฝนที่ตกอาจชะลอการเก็บเกี่ยวผลผลิต

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.96% ปิดที่ 3.405 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 4.06 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 17.25 เซนต์ หรือ 1.77% ปิดที่ 9.8975 ดอลลาร์/บุชเชล โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ เนื่องจากความต้องภารถั่วเหลืองในสหรัฐยังคงมีปริมาณสูง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ผู้ส่งออกภาคเอกชนได้ทำข้อตกลงส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีนในช่วงปี 2559-60 ทำให้เสริมความมั่นใจว่า การส่งออกที่ดีจะช่วยพยุงราคาถั่วเหลืองให้สามารถผ่านพ้นช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐซึ่งเริ่มขึ้นแล้วไปได้

ด้านราคาข้าวโพดปรับตัวขึ้นหลังได้รับแรงหนุนจากราคาถั่วเหลืองที่สูงขึ้น ประกอบกับฝนที่ตกได้ชะลอการเก็บเกี่ยวผลผลิตของเกษตรกร โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการเก็บเกี่ยวข้าวโพดเพียง 9% ต่างจากปริมาณการเก็บเกี่ยวโดยเฉลี่ยในช่วงเดียวกันเมื่อ 5 ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 12%

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเช่นกัน หลังได้รับอานิสงส์จากราคาข้าวโพดที่ปรับตัวขึ้น เนื่องจากธัญพืชทั้ง 2 ชนิดสามารถนำมาทดแทนซึ่งกันและกันได้สำหรับการเลี้ยงปศุสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ