ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลลาร์แข็งค่า ฉุดสัญญาธัญพืชปิดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2016 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง หลังเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าและการซื้อขายทำกำไร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.82% ปิดที่ 3.51 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.77% ปิดที่ 4.17 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 9.755 ดอลลาร์/บุชเชล

สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมเมื่อวานนี้ และได้คงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน ไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 โดยความหมายว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า ECB ยังไม่ปิดโอกาสในการใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐน่าดึงดูดใจลดลง เนื่องจากมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงมากที่สุด แม้ได้รับความต้องการเป็นอย่างดีจากต่างประเทศ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ยอดขายข้าวโพดสุทธิในรอบสัปดาห์ที่ 13 ต.ค. อยู่ที่ 1.02 ล้านตัน เหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 6.5 แสน - 1 ล้านตัน

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในสัปดาห์นี้ส่งผลให้เกษตรกรมีความคืบหน้าตามพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งกดราคาข้าวโพดลงเนื่องจากเทรดเดอร์คาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีข้าวโพดเป็นจำนวนมาก จากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าปีนี้จะมีผลผลิตมากสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาถั่วเหลืองอ่อนแรงลงเช่นกันหลังทำสถิติสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน แม้ว่ามียอดส่งออกดีกว่าการคาดการณ์ โดย USDA รายงานว่า ยอดขายถั่วเหลืองสุทธิเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่กว่า 2 ล้านตัน

นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะมียอดขายเพียง 7.5 แสน - 1.4 ล้านตัน แต่การคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น ได้เข้ามามีอิทธิพลในการซื้อขายเหนือความต้องการจากต่างประเทศ

การปรับตัวลดลงของราคาผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น กากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง ได้เป็นปัจจัยกดตลาดเช่นกัน

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงตามทิศทางสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ โดยก่อนปิดการซื้อขาย อียิปต์ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่าได้มีการซื้อข้าวสาลีจากรัสเซียเป็นจำนวน 120,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ