ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลีปิดพุ่ง จากปัจจัยสภาพอากาศ,แรงซื้อทางเทคนิค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2016 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (18 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น นำโดยข้าวสาลีที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศแห้งแล้งและการปรับตัวลดลงของพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐ ซึ่งกระตุ้นแรงซื้อในช่วงก่อนสุดสัปดาห์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 1.02% ปิดที่ 3.455 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 4.08 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 9.9375 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิค หลังจากที่ร่วงแตะระดับเกือบต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในวันจันทร์ โดยมีกองทุนเขามาช้อนซื้อข้าวสาลีเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐโอกลาโฮมา แคนซัส โคโลราโด ของรายงานการติดตามภัยแล้งในสหรัฐ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า เกษตรกรสหรัฐจะลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีลงในปีหน้า เนื่องจากราคาตกลงและมีผลผลิตล้นตลาดโลก

ข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานยอดส่งออกของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ในขณะที่ยอดส่งออกข้าวสาลีและถั่วเหลืองอยู่ในระดับสูงสุดของช่วงคาดการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ