ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองดีดตัวขึ้น รับดีมานด์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2016 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้น หลังเกิดแรงซื้อขานรับความต้องการถั่วเหลืองสหรัฐที่ส่งสัญญาณแข็งแกร่งต่อเนื่อง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.52% ปิดที่ 3.565 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 8.75 เซนต์ 2.09% ปิดที่ 2.09 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 10.29 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่หดตัวลง 3 วันติดต่อกัน เนื่องจากเกิดแรงซื้อในกลุ่มกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ หลังรัฐบาลได้เปิดเผยยอดขายเพื่อส่งออกรอบสัปดาห์ซึ่งเหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยมีจีนเป็นผู้ซื้อถั่วเหลืองสหรัฐรายหลัก

ความต้องการอันแข็งแกร่งจากต่างประเทศนั้นคาดว่าจะช่วยลดปริมาณถั่วเหลืองในคลังที่ปัจจุบันมีอยู่มาก ขณะที่ปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐด้วยเช่นกัน

ราคาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้สัญญาธัญพืชตลาด CBOT ที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์มีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลเงิน และทำให้ความต้องการจากต่างประเทศปรับตัวลดลงตาม

นอกจากนี้ ราคาข้าวโพดยังปรับตัวลดลง หลังจาก Informa Economics ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การผลิต ซึ่งได้คาดไว้ว่าปี 2559 จะมีผลผลิตแตะ 1.5275 หมื่นล้านบุชเชล ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ล่าสุดได้คาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดไว้ที่ 1.5226 หมื่นล้านบุชเชล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ