ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุดอลล์แข็ง-คาดฝนตกในอาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวลง โดยถั่วเหลืองร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า จะมีฝนตกในอาร์เจนตินา ซึ่งจะทำให้การเก็บเกี่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.85% ปิดที่ 3.5025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 4.0325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 16.25 เซนต์ หรือ 1.59% ปิดที่ 10.0525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดปรับตัวลงเช่นกัน หลังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและแรงซื้อทางเทคนิค การคาดการณ์ที่ว่า ฝนจะตกในอาร์เจนตินาในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า อาร์เจนตินาจะเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองได้เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีกระแสคาดการณ์ว่าการเก็บเกี่ยวในบราซิลจะเป็นการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ที่สุด

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกที่ถั่วเหลืองและข้าวสาลีของสหรัฐ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่บางส่วนบริเวณที่ราบและเขตมิดเวสต์ของสหรัฐต่างเผชิญอุณหภูมิที่ลดลง ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อข้าวสาลีที่ปลูกไว้ได้

นอกจากนี้ ราคาข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากปริมาณผลผลิตทั่วโลกที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2559-2560 ประกอบกับการแข็งค่าของดอลลาร์ ส่งผลให้ภาคการส่งออกอ่อนแอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ