ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2016 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจต่อการเพาะปลูกในแถบอเมริกาใต้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 3 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 3.4725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 3.995 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 10.17 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาข้าวโพดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณผลผลิตธัญพืชของบราซิล ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ผลิตและส่งออกถั่วเหลืองรายสำคัญของสหรัฐ นอกจากนี้ ฝนที่ยังคงตกหนักในประเทศอาร์เจนติน่าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้ราคาข้าวโพดร่วงลง

ราคาข้าวสาลีร่วงลงต่ำกว่าระดับทางจิตวิทยาที่ 4 ดอลลาร์/บุชเชล ท่ามกลางแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ซบเซาและสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นในสหรัฐ รวมถึงข่าวที่ว่าอียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวนมากจากรัสเซีย อาร์เจนตินา และโรมาเนีย

นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากการพยากรณ์อากาศที่ระบุว่า อุณหภูมิในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะอุ่นขึ้นเล็กน้อยก่อนที่สภาพอากาศจะกลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกธัญพืชทั่วประเทศ

ด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเดือนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งและแรงซื้อทางเทคนิค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ