ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน จากแรงซื้อทางเทคนิค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นทั้งกระดานจากแรงซื้อทางเทคนิค นำโดยสัญญาข้าวโพดที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ขณะที่สัญญาข้าวสาลีทำราคาซื้อขายใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนครึ่ง

สัญญาถั่วเหลืองฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 วัน ซึ่งเป็นจุดดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากรายงานการแปรรูปถั่วเหลืองของสมาคมผู้แปรรูปเมล็ดน้ำมันแห่งชาติสหรัฐ (NOPA) ที่ออกมาแข็งแกร่งในเดือนนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 3.7875 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 4.5475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่ม16.25 เซนต์ หรือ 1.56% ปิดที่ 10.6125 ดอลลาร์/บุชเชล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเริ่มมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นหลังจากที่มีกระแสคาดการณ์ว่า ผลผลิตธัญพืชของอเมริกาใต้จะมีปริมาณมากขึ้นในฤดูกาลนี้ พร้อมจับตาดูพยากรณ์อากาศในเขตเพาะปลูกสหรัฐในช่วง 2 เดือนข้างหน้าก่อนที่จะเทขายทำกำไร

นายแจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์ตลาดระดับอาวุโสจาก PRICE Futures Group เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 วันนี้จะมีฝนตกหนักในพื้นที่เพาะปลูกของอาร์เจนตินา ซึ่งอาจกินเวลายาวไปจนถึงในช่วงสุดสัปดาห์

นายสโควิลล์กล่าวว่า พื้นที่เพาะปลูกของอาร์เจนตินาอาจต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมอีกครั้ง ซึ่งปริมาณน้ำฝนอาจสูงถึง 6-8 นิ้วด้วยกัน ส่วนการเก็บเกี่ยวผลผลิตในบราซิลยังคงเดินหน้าต่อไป แต่เหล่าบรรดาผู้ผลิตยังไม่ได้นำผลผลิตออกมาจำหน่ายกันมากนัก ขณะที่ค่าเงินเรียลของบราซิลแข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 32.5 เซนต์ เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่ระดับ 28 เซนต์ โดยบราซิลถือเป็นประเทศคู่แข่งผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายสำคัญของสหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานจาก NOPA ระบุว่า ผู้ผลิตถั่วเหลืองชาวสหรัฐได้เพิ่มปริมาณการแปรรูปถั่วเหลืองขึ้นสูงกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งนับเป็นการแปรรูปถั่วเหลืองมากที่สุดเป็นอันดับ 3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา มีการนำถั่วเหลืองไปแปรรูปราว 160.621 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นจากระดับเดือนธ.ค.ที่ 160.176 ล้านบุชเชล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ