ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ หลังพุ่งแรงเมื่อวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2017 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงจากแรงขายทำกำไร หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนเมื่อวานนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 1.39% ปิดที่ 3.735 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 1.54% ปิดที่ 4.4775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 17.5 เซนต์ หรือ 1.65% ปิดที่ 10.4375 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดข้าวโพดได้รับแรงซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการของกลุ่มผู้ส่งออกและผู้ผลิตเอทานอล ประกอบกับการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะมีการหว่านเมล็ดลดลงในฤดูใบไม้ผลินี้

ความวิตกกังวลที่ว่า ตลาดอาจมีการซื้อขายมากเกินไปนั้นดูเหมือนจะก่อให้เกิดแรงเทขาย โดยคณะกรรมการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐนั้น เตรียมประกาศรายงานการซื้อขายรอบสัปดาห์ของเทรดเดอร์ (Commitments of Traders) วันนี้

สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงหนุนในช่วงแรกๆ หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยรายงานยอดขายเพื่อการส่งออกข้าวสาลีล็อตเก่าของสหรัฐรอบสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งอยู่ที่ 569,100 ตัน โดยอยู่เหนือกรอบคาดการณ์ที่ 300,000-500,000 ตัน

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ซึ่งส่งผลให้สัญญาธัญพืชสหรัฐน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ ก็ได้ช่วยหนุนการซื้อขายด้วยเช่นกัน โดยข้าวสาลีนั้นมักเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่อ่อนไหวต่อค่าเงินมากที่สุด อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวสาลีได้ปรับตัวลดลง และปิดตลาดต่ำกว่าระดับต่ำสุดในการซื้อขายเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ