ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุอุปทานในอเมริกาใต้สูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง โดยสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงมากกว่า 1% สู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 1 สัปดาห์ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า ผลผลิตในบราซิลมีปริมาณมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่า ผลผลิตจำนวนมหาศาลที่ถูกเก็บเกี่ยวในอเมริกาใต้ ยังส่งผลให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีถูกเทขายทำกำไรหลังพุ่งขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 3.76 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 4.565 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 1.16% ปิดที่ 10.2525 ดอลลาร์/บุชเชล

แจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์ตลาดระดับอาวุโสจาก PRICE Futures Group ระบุว่า ปริมาณการซื้อขายเมื่อคืนนี้ค่อนข้างเบาบางและขาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆ

"ปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นในอเมริกาใต้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาสัญญาธัญพืชร่วงลงในวันนี้ ขณะที่ยังพอมีปัจจัยบวกอยู่บ้าง ซึ่งอาจทำให้ราคาสัญญาดีดตัวขึ้นในวันต่อๆไป" สโควิลล์กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะรายงานตัวเลขคาดการณ์ปริมาณผลผลิตล่าสุดในรายงานอุปสงค์-อุปทานประจำเดือนในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า บราซิลจะสามารถผลิตถั่วเหลืองได้ 105.95 ล้านตัน และข้าวโพด 87.78 ล้านตัน

สำหรับราคาถั่วเหลืองนั้น ได้รับแรงหนุนจากข่าวฝนที่ตกหนักในบราซิล ซึ่งทำให้การขนส่งต้องล่าช้าออกไป ขณะที่อากาศแห้งในบริเวณเส้นทางขนส่งสำคัญใกล้เขตอเมซอนที่เชื่อมระหว่างพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองและท่าเรือทางทิศเหนือนั้น กลับช่วยให้การขนเป็นไปอย่างส่งราบรื่น

ด้านสัญญาข้าวสาลีปิดดีดตัวขึ้น หลังจากดิ่งลงสู่ระดับระดับต่ำสุดในช่วงการซื้อขายตลอดวัน เนื่องจากนักลงทุนอาศัยโอกาสที่ราคากำลังร่วงนั้น เข้าช้อนซื้อเก็งกำไร

นอกจากนี้ ปริมาณอุปสงค์ส่งออกที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงคำสั่งซื้อจำนวนมากจากอียิปต์ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ดึงราคาสัญญาข้าวสาลีขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าอียิปต์ได้ยกเลิกการสั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 3 ตู้ด้วยกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ