ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ จากปัจจัยสภาพอากาศ-ผลผลิตพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2017 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวลงทั้งกระดาน ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 3.5875 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 4.2225 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.17% ปิดที่ 9.9975 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองยังคงได้รับแรงกดดันจากยอดผลผลิตที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในอเมริกาใต้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า แม้จะมีการประเมินตัวเลขที่สูงกว่าความเป็นจริง แต่ผลผลิตในบราซิลก็ยังคงมีปริมาณมหาศาลอย่างไม่ต้องสงสัย

สัญญาข้าวสาลีในตลาดยุโรปร่วงลงต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ขณะที่การซื้อขายข้าวสาลีในตลาด CBOT ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยได้รับแรงกดดันจากหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนอุปทานที่พุ่งสูงขึ้น และสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของข้าวสาลีในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐ

ด้านข้าวโพดยังคงปรับตัวลงต่อเนื่อง หลังมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกในบราซิลซึ่งช่วยให้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยเกษตร AgResource จากชิคาโก้รายงานว่า ตลาดพลังงานและตลาดการเงินที่อ่อนแรงลงนั้น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้การซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐค่อนข้างซบเซาเมื่อคืนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ