ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองร่วงหลุดระดับ 10 ดอลลาร์/บุชเชล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2017 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (24 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา จากแรงกดดันของรายงานประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นคู่แข่งส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 3.5625 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 4.2475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 15.25 เซนต์ หรือ 1.54% ปิดที่ 9.7575 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงในอัตราเลขสองหลักนั้น เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ซึ่งเดิมอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว ส่งผลให้สัญญาซื้อขายถั่วเหลืองล่วงหน้าในตลาด CBOT ร่วงลงหลุดระดับ 10 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งเป็นแนวรับทางจิตวิทยา

ขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาด CBOT ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน สวนทางกับตลาดข้าวสาลีล่วงหน้าในยุโรปซึ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือน จากผลกระทบของการที่เงินสกุลยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งทำให้ข้าวสาลียุโรปมีราคาแพงกว่า ขณะที่ข้าวสาลีของสหรัฐมีความน่าดึงดูดมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ