ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลือง-ข้าวโพดปิดลบ ขณะข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2017 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (11 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ครึ่ง เนื่องจากยังคงได้รับแรงกดดันจากความอ่อนแรงหลังนักลงทุนปรับโพสิชั่นเมื่อวันพุธ เช่นเดียวกับแรงขายในกลุ่มเกษตรกร

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง หลังจากรายงานพยากรณ์อากาศบ่งชี้ถึงสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ หลังก่อนหน้านี้สภาพอากาศที่ชื้นนั้นทำให้การเพาะปลูกเกิดความล่าช้าในบางพื้นที่ ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นพอประมาณ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 3.6925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 4.3375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 9.6625 ดอลลาร์/บุชเชล

ในการซื้อขายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สัญญาข้าวโพดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยตัวเลขสต็อกข้าวโพด ณ สิ้นปีการตลาดวันที่ 31 พ.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีปริมาณข้าวโพด 2.29 พันล้านบุชเชล ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ที่ 2.33 พันล้านบุชเชล ส่วนสต็อกข้าวสาลีน่าจะอยู่ที่ 1.15 พันล้านบุชเชล ต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ 1.16 พันล้านบุชเชลเช่นเดียวกัน

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หลังราคาข้าวโพดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 2% ในการซื้อขายเมื่อวันพุธ นักลงทุนจึงมีแนวโน้มที่จะขายเพื่อทำกำไร

นอกจากนี้ พยากรณ์อากาศยังระบุว่าฝนจะไม่ตกสักระยะหนึ่ง ซึ่งเปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถเร่งการเพาะปลูกสัปดาห์หน้า โดยตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐอิลลินอยส์และอินเดียนาได้เกิดฝนตกหนักกว่า 6 เท่าเมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ ส่งผลให้เกษตรกรไม่ดำเนินการเพาะปลูก ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าสภาพอากาศที่แห้งขึ้นจะทำให้เกษตรกรดำเนินการเพาะปลูกได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ