สหรัฐบรรลุข้อตกลงส่งออกเนื้อวัวไปยังจีนครั้งแรกในรอบเกือบ 14 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2017 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบการในการอนุญาตส่งออกเนื้อวัวของสหรัฐไปยังประเทศจีน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สามารถผลักดันให้สหรัฐกลับมาส่งออกเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์เนื้อวัวให้กับจีนได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงาน 100 วันแรกของรัฐบาลทรัมป์ในการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐ-จีน

นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า "วันนี้เป็นวันดีสำหรับสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค เพราะหลังจากนี้พวกเขาจะสามารถกลับมาเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ที่มีการขยายตัวของชนชั้นกลางอย่างต่อเนื่อง"

ด้านสมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อแห่งชาติสหรัฐ (NCBA) ขานรับการบรรุลข้อตกลงส่งออกดังกล่าว ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ทางสมาคมให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งมาตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมา

นายเครก ยูเดน ประธาน NCBA กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ จีนได้กลายเป็นตลาดนำเข้าเนื้อวัวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งการบรรลุข้อตกลงครั้งนี้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของจีนที่มีต่อความปลอดภัยและคุณภาพเนื้อวัวจากสหรัฐ

"เราหวังว่า การบรรลุความสำเร็จก้าวแรกนี้จะทำให้เราสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยาวนานและนำมาซึ่งประโยชน์ร่วมกันกับจีน" นายยูเดนกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจะอนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ ขณะที่สหรัฐจะนำเข้าสัตว์ปีกจากจีน โดยคาดว่าข้อตกลงส่วนใหญ่จะเริ่มดำเนินการได้ภายในวันที่ 16 ก.ค. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ