ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ เหตุยอดขายซบเซา-แรงขายเทคนิค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2017 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลง โดยสัญญาข้าวสาลีซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้ ได้ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 3.6275 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 4.7525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 14.75 เซนต์ หรือ 1.61% ปิดที่ 9.04 ดอลลาร์/บุชเชล

เหล่าโบรกเกอร์ในห้องค้าที่ตลาด CBOT เปิดเผยว่า กองทุนได้เทขายสัญญาข้าวโพด 7,000 ฉบับ สัญญาข้าวสาลี 3,000 ฉบับ และสัญญาถั่วเหลืองอีก 6,000 ฉบับ ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

ด้านนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า สัญญาข้าวสาลีซึ่งก่อนหน้านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5 วันติดต่อกัน ได้ปรับตัวลดลงเนื่องด้วยแรงขายทางเทคนิคและแรงขายเพื่อปรับฐาน

รายงานยอดขายเพื่อส่งออกฉบับล่าสุดจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ยอดขายถั่วเหลืองออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ ส่วนยอดขายข้าวโพดอยู่ในกรอบการคาดการณ์แต่ก็ถือว่าไม่ดีนัก ขณะที่ยอดขายข้าวสาลีสูงกว่าการคาดการณ์

ตัวเลขยอดขายเพื่อส่งออกนี้ส่งสัญญาณไม่ดีนักในตลาด จนทำให้ราคาสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในพื้นที่ปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองอย่างเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ก็ได้เป็นปัจจัยกดดันราคาสัญญาเช่นกัน ส่งผลให้สัญญาทั้งสองนี้ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ