ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศ-เงินดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2018 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (30 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศและการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.77% ปิดที่ 3.615 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 1.78% ปิดที่ 4.5725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 10.0025 ดอลลาร์/บุชเชล

สภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงฤดูหนาวซึ่งส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีในสหรัฐ ได้ส่งผลให้ราคาสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า คุณภาพของข้าวสาลีที่มีการเพาะปลูกในรัฐแคนซัส ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวสาลีที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐมีเพียง 14% ที่อยู่ในเกณฑ์ดีหรือดีเยี่ยม ขณะที่อีกราว 10% อยู่ในเกณฑ์แย่มาก ส่วนอีก 34% อยู่ในเกณฑ์แย่ และ 42% อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

รายงานคุณภาพการเพาะปลูกรายเดือนของ USDA ชี้ให้เห็นว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นและแห้งแล้งได้สร้างความเสียหายต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีของสหรัฐในเดือนม.ค.

ขณะที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล (short-covering) และปัจจัยสภาพอากาศในอาร์เจนตินาและบราซิล โดยสัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10 ดอลลาร์/บุชเชล

โจ วาคลาวิก นักวิเคราะห์จากบริษัทสแตนดาร์ด เกรน กล่าวว่า การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาสัญญาธัญพืชในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

เขากล่าวว่า "สภาพอากาศนับเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ก็มีการอ่อนค่าของเงินดอลล์มาเป็นแรงหนุน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ