ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ เหตุวิตกสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลืองมีการซื้อขายผันผวน โดยในช่วงแรกนั้น สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะปรับเพิ่มคาดการณ์ในรายงานพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐสัปดาห์นี้ ก่อนจะอ่อนตัวลงปิดตลาดในแดนลบเช่นเดียวกับสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 3.74 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.30% ปิดที่ 4.5425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.75 ดอลลาร์/บุชเชล หรือ 0.27% ปิดที่ 10.255 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เปิดเผยว่า กลุ่มกองทุนเทขายสัญญาข้าวโพดไป 6,000 ฉบับ สัญญาข้าวสาลี 3,600 ฉบับ และซื้อสัญญาถั่วเหลือง 2,500 ฉบับ

สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ ซึ่งตลาดมองว่าอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ความตึงเครียดในตลาดเริ่มคลี่คลายลงหลังมีรายงานว่า จีนพร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความมั่นใจว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในการเจรจากับจีนเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ