ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก รับข่าวสหรัฐ-จีนถกประเด็นการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 9, 2018 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดตัวขึ้น ขานรับรายงานข่าวที่ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า สหรัฐและจีนควรจะเจรจาต่อไปเพื่อหาทางออกให้กับประเด็นเรื่องการค้าอย่างเหมาะสม และบรรลุซึ่งผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 4.0325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 5.145 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 10.2025 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรหลักที่สหรัฐส่งออกไปยังจีน ได้ปรับตัวลดลงอย่างหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมานี้ เนื่องด้วยกระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการค้า แต่รายงานข่าวที่ว่าทั้งสองประเทศจะเจรจาการค้ารอบใหม่ในสัปดาห์หน้านั้นได้เป็นปัจจัยหนุนราคาสัญญาถั่วเหลือง

สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไรด้วย

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT รายงานว่า กลุ่มกองทุนได้ซื้อสัญญาข้าวโพดไป 3,400 สัญญา และสัญญาถั่วเหลืองอีก 2,300 สัญญา

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.สีว่า ตนมีความยินดีในการร่วมมือกับจีนเพื่อกระชับความร่วมมือในขอบข่ายต่างๆ พร้อมรับมือกับประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนในกรอบที่เหมาะสม

ด้านนางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทั้งสองประเทศจะหารือการค้ารอบใหม่ในสัปดาห์หน้าที่กรุงวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ