ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน ตลาดวิตกข้อพิพาทการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2018 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดร่วงลงทั้งกระดาน จากแรงเทขายของนักลงทุน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 10.75 เซนต์ หรือ 2.75% ปิดที่ 3.8075 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 18 เซนต์ หรือ 3.44% ปิดที่ 5.0525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 19.5 เซนต์ หรือ 1.91% ปิดที่ 10.0175 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์คาดการณ์ว่า กลุ่มกองทุนได้เทขายสัญญาถั่วเหลืองจำนวน 6,500 ฉบับ สัญญาข้าวสาลี 5,200 ฉบับ และสัญญาข้าวโพด 12,000 ฉบับ

สัญญาธัญพืชปรับตัวลงทั้งกระดานเมื่อคืนนี้ หลังจากที่จีนได้ออกแถลงการณ์ภายหลังคณะผู้แทนจีนและสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนและนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ได้เข้าร่วมหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 2-3 มิถุนายนว่า ผลการเจรจาหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศจะกลายเป็นโมฆะในทันที หากสหรัฐยังคงดำเนินมาตรการเรียกเก็บภาษีและมาตรการกีดดันทางการค้าอื่นๆ

ผู้สังเกตการณ์มองว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ลดลงอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดยังร่วงลง เนื่องจากมีฝนตกและอุณหภูมิสูงขึ้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งเอื้อต่อการเพาะปลูกข้าวโพด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ