ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดผันผวน จากปัจจัยสภาพอากาศแปรปรวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวน จากปัจจัยด้านสภาพอากาศที่ส่งผลทำให้ราคาสัญญาปรับตัวผันผวน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.43% ปิดที่ 3.7825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9.75 เซนต์ หรือ 1.91% ปิดที่ 5.1975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 10.0125 ดอลลาร์/บุชเชล

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีสำคัญบางแห่งได้ส่งผลทำให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้น โดยความแห้งแล้งในภาคตะวันออกของออสเตรเลีย รวมทั้งพื้นที่ราบทางตอนเหนือของจีนและบางพื้นที่ในแถบทะเลดำ อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตข้าวสาลี

นอกจากนี้ ฝนปริมาณมากกว่าปกติที่คาดว่าจะตกลงมาในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตมิดเวสต์ สหรัฐอเมริกา ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการเพาะปลูก อย่างไรก็ดีคาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันราคาสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลือง

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า การเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนและการทำสัญญาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ที่ไม่แน่นอน ได้สร้างความวิตกกังวลอย่างมากต่อเกษตรกรและนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ