ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลือง-ข้าวสาลีปิดลบต่อเนื่อง เหตุวิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากถูกเทขายอันเป็นผลจากกระแสวิตกเรื่องสงครามการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.57% แตะที่ 3.5225 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 7.5 เซนต์ หรือ 1.53% ปิดที่ 4.83 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 8.875 ดอลลาร์/บุชเชล

เหล่าเทรดเดอร์มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนได้เข้ามามีอิทธิพลในตลาด

ส่วนสัญญาข้าวสาลียังคงปรับตัวลดลง โดยสัญญาข้าวสาลีเมล็ดสีน้ำตาลแข็งช่วงฤดูหนาวได้ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน หลังกลุ่มกองทุนได้เทขายเพื่อชำระบัญชี (long liquidation) ตลอดจนปัจจัยกดดันจากความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวผลผลิตในพื้นที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน รายงานสถานการณ์ผลผลิตประจำรอบสัปดาห์ ซึ่งทางกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เผยแพร่เมื่อวานนี้ ได้ประเมินคุณภาพผลผลิตข้าวโพดสหรัฐอยู่ที่เกรดดีถึงดีเยี่ยม 77% (ลดลง 1%) ประเมินคุณภาพถั่วเหลืองสหรัฐไว้ที่ 73% และประเมินคุณภาพข้าวสาลีรอบฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐไว้ที่ 77% (ลดลง 1%)

รายงานดังกล่าวระบุว่า ช่วงเวลา 3 สัปดาห์ข้างหน้าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งสำหรับการผลิตข้าวโพดของสหรัฐ โดยผลผลิตข้าวโพดสหรัฐจะเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ