ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน เหตุวิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2018 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) สัญญาธัญพืชปิดร่วงลงทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักจากแรงเทขาย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศอื่นๆที่เป็นคู่ค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 12.25 เซนต์ หรือ 3.30% ปิดที่ 3.59 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 21 เซนต์ หรือ 4.19% ปิดที่ 4.8025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 10.5 เซนต์ หรือ 1.19% ปิดที่ 8.695 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์เปิดเผยว่า กลุ่มกองทุนได้เทขายสัญญาข้าวโพดจำนวน 12,000 ฉบับ สัญญาข้าวสาลี 8,000 ฉบับ และสัญญาถั่วเหลือง 5,000 ฉบับ

นักวิเคราะห์จาก AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากชิคาโกกล่าวว่า ผู้จัดการกองทุนต่างพากันเทขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าที่รัฐบาลสหรัฐนำมาใช้ต่อจีน, สหภาพยุโรป (EU), แคนาดา และเม็กซิโก

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐมีราคาแพงขึ้น ซึ่งทำให้ความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกลดน้อยลงด้วย

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากรายงานสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ และการเทขายทำกำไรหลังจากราคาพุ่งขึ้นมาก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ