ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ เหตุวิตกสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2018 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่สอง เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และยังได้รับปัจจัยกดดันจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 3.6075 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 16 เซนต์ หรือ 3.15% ปิดที่ 4.92 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 8.715 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกอย่างสหรัฐและจีน หลังสหรัฐเริ่มบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% วงเงินรวม 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หลังจากนั้น กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้รายงานในวันเดียวกันว่า จีนได้ยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐสำหรับการส่งมอบในปีการตลาด 2560-2561 และ 2561-2562

ส่วนสัญญาข้าวโพดตลาด CBOT ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดของสัญญาดังกล่าว หลังมีพยากรณ์อากาศว่าจะเกิดฝนตกที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก ประกอบกับอุณหภูมิที่อบอุ่นยิ่งขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐ

สัญญาข้าวสาลีร่วงหนักกว่า 3% เนื่องจากความต้องการส่งออกซบเซา และยังได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานภาวะผลผลิตข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิที่ส่งสัญญาณดี

รายงานภาวะผลผลิตรอบสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ ระบุว่า ผลผลิตข้าวโพดสหรัฐอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 75% (ลดลง 1%) ผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 71% (ไม่เปลี่ยนแปลง) และผลผลิตข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 80% (เพิ่มขึ้น 3%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ