ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) สัญญาถั่วเหลืองเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 11.50 เซนต์ หรือ 1.38% ปิดที่ 8.4575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 3.5525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 8.50 เซนต์ หรือ 1.71% ปิดที่ 4.885 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ปรับตัวลงต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองร่วงลงไปกว่า 2 ดอลลาร์/บุชเชล ประกอบกับได้แรงหนุนจากรายงานภาวะผลผลิตรอบสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

ทั้งนี้ ในรายงานภาวะผลผลิตรอบสัปดาห์ USDA ระบุว่า ผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐในสัปดาห์นี้อยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 69% ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 71% ส่วนผลผลิตข้าวโพดอยู่ที่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 72% ต่ำกว่าระดับของสัปดาห์ที่แล้วที่ 75%

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงหลังจากราคาพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากรายงานของ USDA ที่ระบุว่าจนถึงขณะนี้มีข้าวสาลีถูกเก็บเกี่ยวไปแล้ว 74% มากกว่าค่าเฉลี่ยการเก็บเกี่ยวในรอบ 5 ปีซึ่งอยู่ที่ 71%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ