ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชพุ่งแรง วิตกภัยแล้งกระทบผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2018 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาถั่วเหลืองพุ่งกว่า 3% เหนือระดับ 9 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.38% ปิดที่ 3.865 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.33% ปิดที่ 5.5375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือ 3.14% ปิดที่ 9.19 ดอลลาร์/บุชเชล

สถานการณ์ภัยแล้งในยุโรปยังคงหนุนราคาข้าวสาลี เนื่องจากมีความวิตกว่าผลผลิตจะปรับตัวลดลง ส่วนสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองตลาด CBOT ได้รับปัจจัยหนุนเช่นกัน หลังมีพยากรณ์อากาศว่า ในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนส.ค.พื้นที่ทางตอนกลางของสหรัฐจะเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้ง

หนังสือพิมพ์ Aftenposten ของนอร์เวย์รายงานว่า ภาวะแห้งแล้งในช่วงฤดูร้อนปีนี้ จะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรในปีนี้ของนอร์เวย์อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960

กลุ่มผู้ผลิตนมไม่เชื่อว่าจะมีการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ขณะที่เกษตรกรจำนวนหนึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศเลื่อนการชำระหนี้ของเกษตรกร และบางส่วนขอให้รัฐบาลให้สินเชื่อเพื่อให้เกษตรกรสามารถอยู่รอดได้ หลังเผชิญภัยจากภาวะแห้งแล้ง

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ผลผลิตข้าวโพดตามรัฐที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดอย่างรัฐอิลลินอยส์และรัฐมิสซูรีนั้นมีสภาพที่แย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ