ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดบวกทั้งกระดาน เนื่องจากสถานการณ์คลื่นความร้อนในยุโรปเริ่มบรรเทาลง และแหล่งเพาะปลูกในอาร์เจนตินายังอยู่ในสภาพดี ส่วนสัญญาข้าวสาลีเริ่มปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.58% ปิดที่ 3.8275 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.96% ปิดที่ 5.645 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 6.5เซนต์ หรือ 0.71% ปิดที่ 9.04 ดอลลาร์/บุชเชล

สภาพอากาศในฝรั่งเศสคาดว่าจะดีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้หลังจากที่ได้เผชิญกับความร้อนจัด โดยคาดว่าอากาศจะเริ่มเย็นขึ้นในวันศุกร์และช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากที่อากาศในฝรั่งเศสและเยอรมนีพุ่งขึ้นเกือบถึง 100 องศาฟาเรนไฮต์

ส่วนที่อาร์เจนตินา เกษตรกรซึ่งกำลังจะเสร็จสิ้นการเพาะปลูกรายงานว่า สภาพดินเพาะปลูกมีความชื้น อีกทั้งยังมีอากาศเย็นซึ่งจะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรออกมาดี ซึ่งตลาดซื้อขายธัญพืชกรุงบัวโนสไอเรสเปิดเผยว่า ยอดผลผลิตข้าวสาลีอยู่ที่ 19 ล้านตัน

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) คาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวสาลีในอาร์เจนตินาจะอยู่ที่ 19.5 ล้านตัน ซึ่งจะเป็นการทำลายสถิติที่เคยเกิดขึ้นในช่วงปีการตลาด 2550-2551

ส่วนสัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยรายงานที่มีการรวบรวมผลการลงสำรวจในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ