ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองร่วงแตะนิวโลว์ เหตุนักลงทุนวิตกแนวโน้มส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดตลาดไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเทรดเดอร์มีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 3.4325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.84% ปิดที่ 5.105 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ระดับ 8.14 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า สาเหตุหลักเบื้องหลังการซื้อขายถั่วเหลืองในตลาด CBOT นั้น มาจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่จีนขโมยเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ทางการจีนได้ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมโดยอ้างเหตุผลตามมาตรา 301

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงทำสถิติต่ำสุดสำหรับรอบส่งมอบเดือนธ.ค.หลังสหรัฐมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตมากขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณข้าวสาลีทั่วโลกเกิดความตึงตัว

สำหรับพยากรณ์อากาศในพื้นที่เพาะปลูก สำนักงานบริการข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) พยากรณ์ว่าพื้นที่บางส่วนทางตอนกลางของรัฐแคนซัสจะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนชื้น "อย่างผิดฤดู"

นอกจากนี้ พยากรณ์อากาศยังระบุว่าอาจเกิดฝนตกในพื้นที่บางส่วนทางตะวันออกของรัฐไอโอวาและทางตะวันตกของรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยมีความเสี่ยง "เล็กน้อย" ในการเกิดพายุรุนแรงที่อาจทำให้เกิดลูกเห็บและลมกระโชก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ