ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง เหตุเพาะปลูกคืบหน้าเกินค่าเฉลี่ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2018 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดตลาดไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรและอุปสงค์การส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเนื่องจากรายงานผลผลิตของสหรัฐระบุว่า การเพาะปลูกข้าวสาลีของสหรัฐในช่วงฤดูหนาวจะได้ผลผลิตดีกว่าที่คาดการณ์ ส่วนสัญญาข้าวโพดปิดในแดนลบ เนื่องจากอัตราการเก็บเกี่ยวมีความคืบหน้าเกินค่าเฉลี่ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 3.63 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 5.175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ระดับ 8.5 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สหรัฐมีการเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวไปแล้วประมาณ 28% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 26% ในช่วงเวลานี้ของปี โดยรัฐแคนซัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวรายใหญ่ที่สุดนั้น มีการเพาะปลูกไปแล้ว 21% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 16%

ส่วนข้าวโพดมีการเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นไปแล้ว 16% เพิ่มขึ้นจาก 10% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมากกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 5 ปีที่ 11% โดยมีผลผลิตข้าวโพดเกรดดีหรือดีเยี่ยมประมาณ 69% เพิ่มขึ้น 1% จากสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับพยากรณ์อากาศในพื้นที่เพาะปลูก สำนักงานบริการข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) รายงานว่า สภาพอากาศหนาวเย็นจัดจะแผ่ปกคลุมในหลายพื้นที่ทางตะวันตกของรัฐเนบราสก้า รัฐเซาท์ดาโกต้าและรัฐนอร์ท ดาโกต้า โดยอุณหภูมิในรัฐดังกล่าวจะอยู่ในช่วงตั้งแต่ -6 องศาเซลเซียสถึง -1 องศาเซลเซียส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ