ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งเกือบ 3% วิตกสภาพอากาศเลวร้ายกระทบผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้นเกือบ 3% จากความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับการเก็บเกี่ยวผลผลิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 3.7825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 5.25 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 24 เซนต์ หรือ 2.77% ปิดที่ระดับ 8.915 ดอลลาร์/บุชเชล

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดเปิดเผยว่า สภาพอากาศชื้นรุนแรงในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ นอกจากจะทำให้การเก็บเกี่ยวต้องชะลอออกไปแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าผลผลิตถั่วเหลืองที่ได้รับความเสียหายจะส่งผลให้เกษตรกรและผู้ส่งออกมีรายได้ลดลง

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลือง ประกอบกับแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล ยังส่งผลให้สัญญาข้าวโพดและสัญญาข้าวสาลีปรับตัวได้ปรับตัวขึ้นตามไปด้วย

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) ระบุว่า นักลงทุนได้เปิดสถานะขายสุทธิในสัญญาถั่วเหลืองจำนวน 39,691 สัญญาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สภาพอากาศเลวร้ายในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐยังทำให้นักลงทุนเข้าเก็งกำไรในสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ