ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ เหตุสภาพอากาศเอื้ออำนวย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากสภาพอากาศในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐนั้นเอื้ออำนวยมากขึ้น หลังเกษตรกรต้องเลื่อนการเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองออกไปเพราะฝนตกหนักเป็นเวลานาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.79% ปิดที่ 3.7525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 5.235 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ระดับ 8.8475 ดอลลาร์/บุชเชล

ความล่าช้าในการเก็บเกี่ยวผลผลิตนั้นได้เป็นปัจจัยหนุนราคาสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองตลาด CBOT ตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี พยากรณ์อากาศบ่งชี้ถึงสภาพอากาศที่แห้งและเอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวมากขึ้น ในบริเวณพื้นที่ราบตอนเหนือของสหรัฐและพื้นที่บางส่วนของเขตมิดเวสต์ในช่วง 10-12 วันข้างหน้า

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า แรงขายทำกำไรยังเป็นปัจจัยที่ทำให้สัญญาธัญพืชตลาด CBOT ปรับตัวลดลงเช่นกัน

รายงานสถานการณ์ผลผลิตรอบสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่เผยแพร่ไม่นานมานี้ เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่ชื้นแฉะรุนแรงในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐนั้น ไม่ได้ทำให้การเก็บเกี่ยวต้องล่าช้าออกไปเท่านั้น แต่ยังลดคุณภาพของถั่วเหลืองด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า นับจนถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถั่วเหลืองถูกเก็บเกี่ยวไปเพียง 38% ซึ่งล่าช้ามากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 53% และยังน้อยกว่าการคาดการณ์ที่ 40%

ทางกระทรวงเกษตรได้จัดคุณภาพผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐไว้ในเกรดดีถึงดีเยี่ยม 66% เมื่อเทียบกับ 68% ในรอบสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน ข้าวโพดถูกเก็บเกี่ยวไปเพียง 39% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ที่ 42% แต่ยังดีกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 5 ปีที่ 35%

กระทรวงเกษตรได้จัดคุณภาพผลผลิตข้าวโพดสหรัฐไว้ในเกรดดีถึงดีเยี่ยม 68% ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ