ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก รับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (9 พ.ย.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยตัวเลขประมาณการอุปสงค์และอุปทาน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดดีดตัวขึ้น ขานรับความหวังที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นไปในทางที่ดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 3.6975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.2562 เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 8.8675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.13% ปิดที่ 5.02 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์ในตลาด CBOT ระบุว่า กองทุนได้เทขายสัญญาข้าวสาลีจำนวน 3,200 ฉบับ เทขายสัญญาข้าวโพด 2,000 ฉบับ และเข้าซื้อสัญญาถั่วเหลือจำนวน 4,300 ฉบับ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา USDA ได้ปรับเพิ่มประมาณสต็อกข้าวโพดและข้าวสาลีในตลาดโลก ซึ่งส่งผลให้สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีในตลาด CBOT ปิดในแดนลบเมื่อวันศุกร์

อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองปิดดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจานกสัญญาร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการ

นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลือยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้หันหน้าเจรจาในประเด็นการทูตและความมั่นคงอีกครั้งที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐ และจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ของสหรัฐนั้น จะนำไปสู่การทำข้อตกลงการค้าที่ราบรื่น

ทางด้านนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้จีนและสหรัฐร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึงความขัดแย้งด้านการค้าอย่างเหมาะสม ภายใต้ฉันทามติจากประธานาธิบดีทั้งสองประเทศ โดยถ้อยแถลงของนายหลิวมีขึ้นหลังจากการประชุมกับนายเฮนรี่ คิสซิงเกอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ