ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ แม้จีนสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (CBOT) เมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวลดลง แม้จะมีรายงานว่ายอดขายถั่วเหลืองสำหรับการส่งออกไปยังจีนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.97% ปิดที่ 3.8175 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 10.25 เซนต์ หรือ 1.92% ปิดที่ 5.225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 0.84% ปิดที่ 9.13 ดอลลาร์/บุชเชล

กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนเข้ารายงานยอดการส่งออกต่อกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) โดยระบุว่า ยอดการส่งออกถั่วเหลืองไปยังประเทศจีนอยู่ที่ระดับ 1.199 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้นจากยอดขายถั่วเหลืองสำหรับการส่งออกไปจีนในรอบสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ 1.43 ล้านเมตริกตัน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเทขายสัญญาถั่วเหลืองเพื่อกำไร หลังจากที่ยอดขายถั่วเหลืองสำหรับการส่งออกไปยังจีนรอบใหม่นั้น ไม่ส่งผลทำให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า สินค้าคงคลังปริมาณมากได้สกัดปัจจัยบวกจากข่าวดังกล่าว

ด้านเวอร์จิเนีย แม็คกาเธย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแม็คกาธีย์ คอมโมดิตีส์ กล่าวว่า "อุปสงค์ถั่วเหลืองจากจีนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนใดๆ และมองว่า ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงภาวะซบเซาเล็กน้อยของตลาด"

ทั้งนี้ ราคาสัญญาข้าวโพด CBOT ปรับตัวลดลง เนื่องจากการชะลอตัวในภาคการผลิตเชื้อเพลิงเอทานอลจากข้าวโพด ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเกือบ 2% จากปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง โดยได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทางเทคนิคและราคาในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ